เกาะม้า


ถ้าพูดถึงทะเลตรังหากท่องเที่ยวชายหาดต้องยกให้เกาะกระดานเพราะมีชาดทรายที่สวยงามมาก แต่ถ้าพูดถึงการดำน้ำตื้นชมปะการังอ่อนต้องยกให้้เกาะม้า ที่มีปะการังอ่อนให้ชมในระดับน้ำตื้นๆ และปาการังอ่อนรุ่นใหม่ที่เพิ่งโตมีอยู่เป็นจำนวนมาก คาดว่าว่าอีกไม่นานใต้พื้นน้ำบริเวณนี้จะงดงามไปด้วยปะการังอ่อนหลากสี โดยปกติแล้วการชมปะการังอ่อนต้องดำน้ำแบบ scuba หรือการดำน้ำลึก หรือไม่ก็ต้องไปดำน้ำตื้นที่ร่องน้ำจาบังที่หมู่เกาะตะรุเตาโน่น แต่ที่นี่มีให้ชมอยู่ใกล้ๆ ค่าใช้จ่ายน้อยนิด ที่เกาะม้าปะการังอ่อนสวย
เกาะม้าเป็นเกาะไม่มีชายหาด ดูเหมือนแท่งหินตั้งโด่อยู่กลางน้ำ เป็นหนึ่งในหลายๆ เกาะของทะเลตรัง อยู่ห่างฝั่งท่าเรือปากเมงประมาณ 12 กิโลเมตรเศษ จุดดำน้ำชมปะการังอยู่บริเวณด้านซ้ายของเกาะ สังเกตในภาพจะเห็นเรือสีขาวจอดอยู่

จุดเด่น เกาะม้ามีปะการังอ่อนที่สวยงามแม้น้ำตื้น กระแสน้ำไม่แรงเหมือนที่เกาะเชือก
นอกจากปะการังอ่อนแล้วยังมีดอกไม้ทะเลและปลาการ์ตูนนีโมส้มเหลืองให้ชมอีกด้วย

การเดินทาง จากตัวเมืองตรังสู่ท่าเรือปากเมง หรือท่าเรือบ้านเจ้าไหม มีเรือหางยาว ให้เช่าเหมาลำในราคาประมาณ 1500-2500 บาท แล้วแต่ขนาดเรือ (ควรจะมีสมาชิกประมาณ 5-8 คน) ถ้าสมาชิกน้อยคนควรจะซื้อแพ็คเก็จทัวร์ จากบริษัทนำเที่ยวจะประหยัดกว่าการเช่าเรือไปเอง ติดต่อสอบถามได้ที่ในเมืองตรัง ลิบงการท่องเที่ยว ตรังทัวร์ หรืออันดามันซีทัวร์ที่ท่าเรือปากเมง หรือ เลตรังทราเวิล ที่ร้านอาหารเลตรัง ใกล้ๆ กับท่าเรือ